Trang chủ Thông tin hoạt động Văn hóa Doanh nghiệp
 

Thực thi văn hóa doanh nghiệp trong PCBRVT

Cam kết với Đảng và Chính phủ, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  “Điện đi trước một bước”
1. Sống chiến đấu, lao động, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, PCBRVT cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Chính phủ, Tỉnh uỷ và UBND Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, EVN, EVNSPC giao, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn cho sự phát triển kinh tế, chính tri, văn hoá xã hội - an ninh quốc phòng trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là công cụ tin cậy để Đảng, Chính phủ ổn định chính sách kinh tế vĩ mô, góp phần hưng thịnh cho quốc gia, chính sách an sinh xã hội, đưa đất nước đi lên sánh vai với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

2. Mỗi CBCNV của PCBRVT ý thức rõ vai trò trách nhiệm đối với Công ty đối với an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển kinh tế xã hội, cam kết tận tâm trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả khi thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Chính phủ với phương châm “Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt”.
3. Kiên quyết bài trừ tệ nạn tham nhũng, cửa quyền, quan liêu, hách dịch, thiếu trách nhiệm vụ lợi, loại trừ chủ nghĩa cá nhân, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh  “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.
Điều 15. Cam kết với người lao động “Người lao động là tài sản quý giá nhất”
1. Đảm bảo ổn định việc làm và đời sống của người lao động, đảm bảo rằng mọi người được quan tâm đầy đủ quyền lợi về vật chất và tinh thần, đảm bảo xây dựng chế độ đãi ngộ công bằng, minh bạch, theo quy định của pháp luật. 
2. Luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển. Khuyến khích đề cao ý tưởng sáng tạo và tạo điều kiện tối đa để ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn.
3 .Mọi người được đánh giá đúng và được lắng nghe; thành tích được đánh giá chính xác, kịp thời công bằng và công khai.
Điều 16. Ứng xử nội bộ “Gia đình PCBRVT trên thuận, dưới hoà”
1. Văn hoá tác phong nơi công sở 
a) Cán bộ, công nhân viên chức tuân thủ mặc đồng phục theo quy định, đeo biển tên  trong thời gian làm việc và giao dịch công tác như sau :
- Nam : Tóc cắt gọn, không che tai, râu và ria mép cạo gọn, mặc đồng phục theo qui định, đi giày hoặc dép có quai hậu.
  - Nữ:  Tóc để gọn, trang điểm nhẹ nhàng, mặc đồng phục theo qui định, đi giày hoặc dép có quai hậu;
 - Đối với công nhân khi làm việc phải mặc quần áo BHLĐ, đi giầy BHLĐ, đội nón an toàn, găng, ủng đã được cấp phát theo qui định.
b) Lễ phục được sử dụng trong những ngày lễ, cuộc họp trọng thể, các cuộc tiếp khách nước ngoài như sau:
         - Lễ phục của nam cán bộ, công nhân viên tùy theo tính chất quan trọng của những ngày lễ Công ty sẽ quy định lễ phục là: Bộ complê, áo sơ mi thắt cravat, hay áo sơ mi thắt cravat và quần tây;
- Lễ phục của nữ cán bộ, công nhân viên  tùy theo tính chất quan trọng của những ngày lễ Công ty sẽ quy định lễ phục áo dài truyền thống hoặc bộ complê nữ;
- Đối với cán bộ công nhân viên là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng coi là lễ phục.
c) Tác phong giao tiếp ứng xử chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự. Đi đứng trong tư thế đàng hoàng, chững chạc. Phải biết nhường lối cho người lớn tuổi, cấp trên, phụ nữ. Khi đi lại trong Công ty và đơn vị không khoác vai, nắm tay nhau, nhìn chằm chằm vào ai hoặc chỉ trỏ vào phòng làm việc. Gặp chỗ chật chội phải nhường bước, nếu muốn vượt lên cần xin phép;
d) Trong quá trình làm việc phải tỏ thái độ vui vẻ, không biểu lộ vấn đề cá nhân khi làm việc và cản trở người khác;
đ) Không để tay trong túi quần trong quá trình giao tiếp;
e) Đi lại đóng mở cửa nhẹ nhàng, trước khi vào phòng lãnh đạo nên gõ cửa trước khi vào.
2. Văn hoá trong cách chào hỏi 
a) Chào hỏi :
- Đứng tư thế đĩnh đạc, hướng mắt nhìn người đối diện thể hiện sự tôn trọng giữ tư thế lưng thẳng, gật đầu chào. Miệng cười, ánh mắt thân thiện thể thiện bày tỏ thiện chí;
- Khi người được chào đang bận giao tiếp với người khác, có thể chỉ cần cười hoặc gật đầu chào;
- Thứ tự ưu tiên chào : Nhân viên chào cấp trên trước, cấp trên chào lại; đồng nghiệp cùng cấp người ít tuổi chào người nhiều tuổi trước.
b) Bắt tay :
- Dùng một tay và chủ yếu dùng tay phải để bắt tay, khi bắt tay, mắt nhìn thẳng vào mắt người đó (tránh nhìn vào mắt người đối diện nếu đó là Chủ tịch nước hay người đứng đầu cộng đồng Tôn giáo);
- Bắt tay với tư thế bình đẳng, đứng thẳng người ( phụ nữ có thể ngồi ), hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. Chỉ nên siết nhẹ biểu hiện sự nồng ấm thân thiết;
- Bắt tay lần lượt từng người theo thứ tự đến trước, đến sau, người cao tuổi hơn, người có chức vụ cao hơn. Khi ở địa vị xã hội thấp, cần chờ khách chìa tay trước;
- Không cúi lưng hay cầm lấy cả hai tay của người đối diện khi bắt tay, không tỏ thái độ khúm núm, cong gập người quá độ dù rằng đối tượng quan trọng đến mức nào;
- Không bắt tay quá lâu, lắc mạnh, cười nói oang oang, huyênh hoang, giơ cả hai tay. Không buông thõng hoặc thả lỏng tay hoặc biểu hiện sự hời hợt, lạnh nhạt, gượng ép khi bắt tay.
3. Văn hoá trong giới thiệu và tự giới thiệu 
a) Giới thiệu :
  - Giới thiệu người có địa vị thấp cho người có địa vị cao, giới thiệu tên đi kèm theo chức vụ;
- Giới thiệu người trong cơ quan trước với khách, mới đến ưu tiên giới thiệu theo chức vụ, tuổi tác từ cao tới thấp;
b) Tự giới thiệu :
- Với khách, đối tác, tự giới thiệu ngắn gọn về tên, bộ phận làm việc tại Công ty và đơn vị, tránh rườm rà;
- Thái độ khi giới thiệu lịch sự, khiêm nhường.
4. Văn hoá trong sử dụng danh thiếp
a) Sử dụng danh thiếp:
- Luôn chuẩn bị sẳn danh thiếp để khi gặp đối tác của mình thay lời giới thiệu lần đầu tiên, đặc biệt với đối tác nước ngoài;
- Danh thiếp có thể gửi kèm theo quà tặng, đồ lưu niệm, có thể dùng để thăm hỏi, cảm ơn;
- Không dùng danh thiếp đã cũ, nhàu nát, gãy góc, bẩn;
- Không viết những thông tin khác trên danh thiếp;
- Danh thiếp được sử dụng thống nhất theo quy định của EVN, EVNSPC và Công ty.
b) Cách trao, đổi danh thiếp:
- Người tự giới thiệu tự đưa danh thiếp trước và đứng lên khi đưa danh thiếp;        
- Người được giới thiệu đưa danh thiếp sau khi nhận được danh thiếp của người đối diện;
- Đứng lên khi đưa danh thiếp, đưa danh thiếp bằng tay trái. Nếu người đối diện đưa danh thiếp trước, nên gật đầu nhẹ khi nhận danh thiếp bằng tay phải giữ khoảng cách một cánh tay khi nhận danh thiếp, nhìn và xác nhận lại thông tin trên danh thiếp;
- Khi trao đổi danh thiếp với nhiều người, hãy bắt đầu với người ở vị trí cao nhất đến  người có vị trí tiếp theo. Đưa danh thiếp bằng tay trái và nhận bằng tay phải;
- Khi trao danh thiếp với hai nhóm, hãy bắt đầu bằng người đứng đầu của hai nhóm.
5. Văn hoá nói chuyện ;
a) Ngôn ngữ giao tiếp phải sử dụng những từ ngữ đơn giản rõ ràng, mạch lạc và chính xác, không dùng những từ ngữ trừu tượng hoặc quá chuyên môn, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt;
b) Diễn đạt bằng những câu nói ngắn gọn, dễ hiểu và truyền cảm; thể hiện thái độ thản thiện, vui vẻ và hoà đồng, nói đủ nghe, không nên nói nuốt lời, nói khi đang ăn, đang hút thuốc và tránh cắt ngang khi người khác đang nói;
c) Dùng từ “Tôi” để diễn đạt ý kiến của minh với người đối diện.
6. Văn hoá trong ứng xử với đồng nghiệp ;
a) Lãnh đạo với nhân viên :
Khi gặp lãnh đạo, nhân viên phải chào trước, thể hiện sự kính trọng, lễ phép. Lãnh đạo cũng phải đáp lại bằng cử chỉ chào hỏi thân thiện hoặc có thể gật đầu mỉm cười đáp lại. Cần thiết phải nói câu xin lỗi khi quá vội hoặc đang nghe điện thoại.
b) Nhân viên với nhân viên:
          - Người ít tuổi chào người nhiều tuổi;
  - Các CBCNV khi gặp nhau phải chào hỏi lịch sự, đúng mực.
7. Văn hoá trong giao tiếp điện thoại;
a) Trả lời không quá 3 tiếng chuông và trả lời điện thoại câu đầu tiên: Alô; xưng tên mình và đơn vị; xin nghe;
b) Khi gọi đi, câu đầu tiên: Chào hỏi; xưng danh và đơn vị;
c) Khi nói chuyện: Nói ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch để người đầu dây bên kia có thể hiểu được ý mình định nói; lắng nghe ý kiến của người đầu dây bên kia, hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng, chính xác không gây phiền hà cho người đầu dây bên kia; không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, giọng nói vui vẻ, tích cực thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ;
d) Không nên tranh cãi trên điện thoại, luôn giữ thái độ bình tĩnh, không cắt ngang giữa chừng câu nói khi biết người đầu dây bên kia định nói gì trước. Kết thúc cuộc gọi bằng một lời chào hoặc cảm ơn và đặt máy nhẹ nhàng; 
đ) Đặt chuông điện thoại đủ nghe, không để tiếng chuông làm ảnh hưởng đến người xung quanh (đặc biệt là đối với điện thoại di động);
          e.) Trường hợp người gọi để lại lời nhắn, người nhận điện thoại phải có trách nhiệm truyền đạt lại lời nhắn ngay khi có thể; 
           g) Không sử dụng điện  thoại của cơ quan, đơn vị để thực hiện các cuộc nói chuyện vì mục đích cá nhân.
8. Văn hoá hội họp
a) Nghi thức họp :
- Các thành viên dự họp phải đến trước ít nhất 10 phút trước khi cuộc họp bắt đầu, đúng thành phần triệu tập, trong trường hợp vì lý do chính đáng không thể tham gia cuộc họp hoặc đến muộn giờ phải thông báo ngay với người tổ chức trước khi cuộc họp được bắt đầu hoặc ủy nhiệm cho người khác có thẩm quyền đi thay; 
- Nếu có những điểm chưa rõ trong cuộc họp thì phải trao đổi với người có trách nhiệm, tuân thủ điều hành của người chủ trì;.
- Trong các cuộc họp phải tuân theo quy chế cuộc họp nếu có, không nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ họp như: đọc sách, báo, chơi trò chơi trên máy điện thoại… . không được nghe, trao đổi bằng điện thoại trong cuộc họp, tắt điện thoại hoặc để ở chế độ rung. Trong trường hợp phải nghe điện thoại, người nghe bắt buộc phải ra khỏi phòng họp;
- Phải tuân thủ quy tắc điều hành của người chủ trì cuộc họp, tôn trọng ý kiến của người khác, không thể hiện thái độ tiêu cực, thiếu tinh thần xây dựng trong khi họp. Chú ý lắng nghe ý kiến của người khác trước khi trình bày ý kiến của riêng mình. Tránh ngắt lời người khác. Đăng ký hoặc đưa ra tín hiệu trước khi phát biểu. 
b) Chỗ ngồi trong buổi họp:
  - Trong các buổi họp có đối tác, khách mời  ngoài Công ty: Lãnh đạo cấp cao của Công ty trong thành phần cuộc họp ngồi vào ghế chủ tọa.  Đối tác ngồi đối diện với Lãnh đạo cao nhất. Người quan trọng thứ hai của Công ty ngồi phía bên tay phải của lãnh đạo cao nhất Công ty . Người quan trọng thứ hai của đối tác ngồi phía bên tay phải của đối tác. Các vị trí khác sắp xếp tiếp theo, theo thứ tự ưu tiên ( người ngồi phía bên tay phải quan trọng hơn phía tay trái )
c) Trong các buổi họp nội bộ:
Lãnh đạo cao nhất của Công ty ngồi vào ghế chủ tọa được bố trí ở trung tâm quay mặt xuống dưới hoặc quay mặt ra hướng cửa ra vào nhằm bao quát hết các thành phần tham dự.  Người quan trọng ngồi ngay sau lãnh đạo hoặc ngồi ở vị trí ngay bên cạnh phía tay phải của lãnh đạo. Tiếp đến người quan trọng tiếp ngồi phía tay trái cạnh lãnh đạo. Các vị trí khác sắp xếp tiếp theo theo thứ tự ưu tiên.( người ngồi phía tay phải quan trọng hơn phía tay trái ). Nên bố trí bảng tên, chức vụ những nhân vật quan trọng.
9. Văn hoá tổ chức tiệc và dự tiệc
a) Bố trí chỗ ngồi khi dự tiệc :
- Chỗ ngồi trong tiệc chiêu đãi phải tương xứng với cương vị của khách;
- Để khách ngồi thoải mái, rộng rãi, chỗ ngồi giữa hai khách cách nhau 0,6 - 0,7m . Nếu bàn hình chữ nhật không nên rộng quá 1,6m vì để khách có thể trò chuyện với nhau được; Bàn tròn đường kính 2m xếp cho 8-10 người, đường kính 4m xếp cho 16 khách , đường kính 4,5m xếp cho 18- 20 khách;
- Xếp theo địa vị ngoại giao của người dự : Vị trí bên phải long trọng hơn vị trí bên trái, xếp xen kẽ nam nữ, chủ và khách;
- Nếu nam và nữ cùng địa vị thì ưu tiên cho nữ, nếu chủ và khách cùng địa vị thì ưu tiên cho khách, xếp vợ chồng ngồi cạnh nhau;
- Chủ tiệc ngồi ở vị trí trung tâm quay ra cửa để quan sát;
- Cần tính đến trình độ ngoại ngữ của người dự tiệc.
b) Phong thái khi đi dự tiệc :
- Khi CBCNV được mời tham dự tiệc trang phục phải phù hợp với từng bữa tiệc, lịch sự, trang nhã, thoải mái tự tin trong giao tiếp, ngồi ăn với tư thế đàng hoàng, tự tin không để khuỷu tay trên bàn, không dùng thìa, dĩa, đũa của mình để lấy thức ăn cho khách, vừa ăn có thể vừa nói chuyện với người bên cạnh, tránh khi nhai thức ăn không nên nói chuyện;
- Không ép khách uống nhiều rượu, bia bản thân không uống nhiều tuyệt đối không để say rượu;
- Trong bữa tiệc có thể nói chuyện vui vẻ hoà nhập vào chủ đề một cách cởi mở và vui vẻ, thân thiện, không nên nói nhiều về chính trị, nói những điều tiết lộ bí mật của cơ quan;
- Chủ tiệc không ăn xong trước khách.
10. Văn hoá trong ngồi trong xe ô tô
a) Người có chức vụ cao nhất ngồi bên phải hàng ghế sau của xe, tiếp đó là người quan trọng thứ 2 ngồi ở vị trí tay trái người lãnh đạo cấp cao, trường hợp đặc biệt có thể xếp 3 người ngồi ghế sau nhưng người ngồi ở giữa là người có chức vụ thấp hơn so với 2 người ngồi bên cạnh;
b) Cán bộ nhân viên hoặc thư ký đi cùng ngồi trên ghế cùng hàng với lái xe .CBNV đi cùng ( trừ phụ nữ ) khi dừng, xuống xe trước và mở cửa cho lãnh đạo;
c) Lãnh đạo có phu nhân đi cùng thì phu nhân ngồi ở vị trí danh dự, lãnh đạo ngồi bên tay trái phu nhân và khi dừng xe cán bộ đi cùng ( trừ phụ nữ) xuống trước mở cửa xe cho phu nhân xuống trước, sau đó lãnh đạo xuống sau.
11. Văn hoá công việc
a) Mọi hoạt động của PCBRVT đều phải tuân thủ, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,Tổng công ty Điện lực miền Nam và Công ty: 
- Đề cao trách nhiệm cá nhân, không trốn tránh, đối phó, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm. Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành tham gia đóng góp trong thực hiện giải quyết công việc;
- Toàn tâm toàn ý trong công việc, thực hiện hết trách nhiệm được giao, đảm bảo hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất;
-  Luôn hợp tác, chia sẻ kiến thức thông tin để giải quyết công việc đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất, vì lợi ích chung của EVN, EVNSPC,  PCBRVT và sự phát triển của cả nước;
- Cấp trên phải tạo điều kiện để cấp dưới trình bày ý tưởng của mình, tạo môi trường thoải mái, thuận lợi để thảo luận, bàn bạc tôn trọng ý kiến cá nhân và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.Ngược lại cấp dưới có quyền đề xuất các ý tưởng và giải pháp thực hiện tốt công việc, mang lại giá trị lợi ích chung một khi cấp trên đã quyết định thì phải tuyệt đối tuân thủ;
- Không lạm dụng quyền lực hay chức vụ, lợi dụng nhiệm vụ được phân công để thực hiện những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm các quy trình, quy phạm, nội quy của ngành và  chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và PCBRVT.
b) Có ý thức trách nhiệm trong công tác, thường xuyên học tập nâng cao trình độ, chủ động, sáng tạo nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chấp hành sự điều động, phân công công tác của Công ty và đơn vị. Không được trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc phải phối hợp với cá nhân, bộ phận liên quan khác để hoàn thành công việc có hiệu quả, không được cố tình kéo dài thời gian hoặc từ chối sự phối hợp của Công ty và đơn vị, cá nhân liên quan;
c) Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu Công ty/đơn vị có thẩm quyền quản lý và sử dụng cán bộ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công việc của cán bộ thuộc thẩm quyền. CBCNV khi thực hiện nhiệm vụ phải chấp hành quyết định của cấp quản lý trực tiếp. Trường hợp có quyết định của cấp trên cao hơn thì cán bộ phải thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền cao nhất, đồng thời có trách nhiệm báo cáo cấp quản lý trực tiếp của mình về việc thực hiện quyết định đó;
d) Công ty luôn nỗ lực xây dựng và tạo môi trường làm việc mà theo đó mọi người phải cùng làm việc vì thành tích chung của Công ty và đơn vị chứ không chỉ cho bản thân hoặc lợi ích của một nhóm người. Mỗi thành viên phải chủ động thực hiện công việc, phát huy tính sáng tạo để đạt được năng suất và chất lượng tối ưu cho công việc được giao;
đ) CBCNVC phải lịch sự, nhã nhặn; chuyên nghiệp, không hời hợt, bề ngoài với công việc.  Mọi cá nhân phải: dễ gần gũi, hòa đồng; tự nỗ lực bản thân; phát triển các kỹ năng nghiệp vụ, liên tục học hỏi kiến thức và các kỹ năng mới;  tôn trọng, thân mật và chân thành với đồng nghiệp. Các ý kiến của mọi người phải được đánh giá đúng và lắng nghe; đánh giá thành tích của nhân viên được thực hiện kịp thời và công bằng.
12. Văn hoá nơi làm việc
a)  Nơi làm việc của cá nhân :
- Giữ gìn cảnh quan nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, sắp xếp các thiết bị phục vụ công việc vật dụng cá nhân gọn gàng, khoa học, phân loại, lưu trữ tài liệu nghiên cứu, phục vụ công việc khoa học, thuận tiện khi tra cứu;        
- Hết giờ làm việc ra khỏi nơi làm việc tài liệu phải được xếp lại ngay ngắn, các thiết bị sử dụng điện phải đưa về chế độ không làm việc.
b)  Đối với nơi làm việc chung: 
- Chủ động giữ gìn công sở xanh, sạch , đẹp, an toàn, văn minh. Bàn ghế vật dụng và các thiết bị văn phòng phải bố trí khoa học, thông thoáng, đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh  và phòng chống cháy nổ, không vứt rác, giấy bỏ và các vật liệu khác bừa bãi. Không ăn quà vặt trong phòng làm việc. Không tụ tập, tán gẫu, trò chuyện ồn ào gây ảnh hưởng đến người xung quanh;
- Trước cửa phòng làm việc phải có biển tên ghi rõ tên đơn vị, họ và tên, chức danh cán bộ, viên chức. Việc sắp xếp, phòng làm việc phải bảo đảm gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, hợp lý. Không tự tiện đun nấu trong phòng làm việc.
c) Văn hoá khi làm việc :  
- Cán bộ công nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ :
+ Phải đeo thẻ cán bộ công nhân viên và phải đeo phía trước ngực có tên đơn vị, ảnh, họ và tên, chức danh, mã số nhân viên và được làm theo mẫu thống nhất trong toàn Công ty;
+ Đối với công nhân phía trên nắp túi áo bên trái có thêu họ và tên, mã số nhân viên và logo quy định của EVN, EVNSPC, PCBRVT;
+ CBCNV đi làm việc và ra về đúng giờ, chào hỏi mọi người khi đến chỗ làm việc và khi ra về, tại vị trí công tác được đi lại giao tiếp theo yêu cầu công tác được phân công, ra vào đóng, mở cửa phòng nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến công việc của người khác;
+ CBCNV khi đi công tác phải báo cáo cho Lãnh đạo phòng ban, Lãnh đạo phòng ban đi vắng phải báo cáo cho Giám đốc Công ty . Khi vắng mặt hay đi làm muộn đều phải báo cáo cho cán bộ quản lý trực tiếp của đơn vị biết; 
+ Ra vào cơ quan CNVC phải chịu sự kiểm tra của bảo vệ và xuất trình giấy tờ cần thiết;
+ Hết giờ làm việc mọi người phải kiểm tra nơi làm việc, tắt hết thiết bị điện, bảo đảm an toàn trước khi ra về;
+ Đi đứng trong tư thế đàng hoàng, chững chạc. Phải biết nhường lối cho người lớn tuổi, cấp trên, phụ nữ. Khi đi lại trong Công ty và đơn vị không khoác vai, nắm tay nhau, nhìn chằm chằm vào ai hoặc chỉ trỏ vào phòng làm việc. Gặp chỗ chật chội phải nhường bước, nếu muốn vượt lên cần xin phép;
+ Trong quá trình làm việc phải tỏ thái độ vui vẻ, cởi mở với đồng nghiệp, không biểu lộ vấn đề cá nhân khi làm việc và cản trở người khác.
  13. Văn hoá trong quan hệ bạn bè 
a) Tôn trọng đồng nghiệp:
  - PCBRVT cam kết tạo ra môi trường làm việc tôn trọng lẫn nhau, loại trừ những sự quấy rối, xúc phạm, đe doạ đối với CBCNV;
- Những người quản lý phải có trách nhiệm giải thích rõ ràng bằng cả lời nói và hành động rằng sự quấy rối, xúc phạm là không thể chấp nhận được và những hành vi đạo đức nghề nghiệp khó chịu cần phải chấm dứt.
b) Sử dụng phân quyền :
- Làm việc trong PCBRVT cán bộ, công nhân viên tuỳ theo công việc, vị trí công tác đều được phân quyền hạn nhất định, PCBRVT cam kết sử dụng phân quyền này hết sức thận trọng trên cơ sở tôn trọng bình đẳng với CBCNV, khách hàng, đối tác; 
- Lạm dụng quyền hạn quá mức thường khó nhận biết và không thể lường trước. Sử dụng quyền hạn một cách vô ý và thiếu tôn trọng có thể dẩn đến những hậu quả xấu đối với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp bởi thái độ của nhân viên thường được biết đến như là tiếng nói của tổ chức, do đó sẽ ảnh hưởng xấu tới tới uy tín của PCBRVT. CBCNV cần phải nhận thức rõ những tổn hại tiềm tàng mà sử dụng quyền hạn một cách vô ý và thiếu tôn trọng có thể mang lại.
c) Sự chính xác, trung thực của hệ thống văn bản, tài liệu:
- Toàn bộ hệ thống văn bản, tài liệu của PCBRVT phải trung thực và truyền đạt chính xác thông tin khi ban hành. Hệ thống tài liệu ban hành phải phù hợp với chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, EVN, EVNSPC, PCBRVT hiện hành. CBCNV cần phải có trách nhiệm với hệ thống tài liệu khi sử dụng theo quy định của EVN, EVNSPC và PCBRVT;
- Hồ sơ tài liệu phải được lưu giữ và tuân thủ theo quy định của pháp luật và quy định hiện hành của EVN, EVNSPC và PCBRVT;
- Tuyệt đối không sao chụp, copy và gởi các hồ sơ tài liệu nội bộ của PCBRVT ra ngoài dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được sự cho phép của lãnh đạo.
d) Sự trả đũa :
- PCBRVT sẽ tránh cho nhân viên khỏi sự trả đũa hay những điều tương tự để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, cơ hội hoặc vị trí công tác của một người đã đưa ra quan điểm, mối quan tâm hay những vấn đề của tổ chức;
- Những lời than phiền về sự trả đũa, những lời buộc tội phù phiếm hoặc vô căn cứ làm nản lòng nhân viên, có những hành động và duy trì những chuẩn mực đạo đức mà PCBRVT mong muốn sẽ được xem xét ngay lập tức và nghiêm túc;
- PCBRVT cam kết tránh cho nhân viên trở thành đối tượng của sự trả đũa xuất phát từ những mối bất hoà của các nhân viên, người quản lý, đối tác hoặc nhà cung cấp như là một hậu quả từ những hậu quả trong công việc mang lại.
đ) Tuyển dụng và đề bạt:
- Tuyển dụng và đề bạt tuân thủ quy trình tuyển dụng và quy chế về tuyển dụng, đề bạt cán bộ được quy định trong chính sách nhân sự của EVN, EVNSPC và PCBRVT;
- Tuyển dụng cần bảo đảm tính khách quan, trung thực, phù hợp với văn hoá của EVN, EVNSPC và PCBRVT;
- Cấm các hành vi tiêu cực, mưu lợi cá nhân, quan liêu cửa quyền trong tuyển dụng làm ảnh hưởng đến uy tín của PCBRVT do những sự hiểu lầm có thể xảy ra. Chúng ta nhất định phải làm rõ và tránh cho bản thân khỏi những hành động bao gồm việc tuyển, thăng chức hoặc đánh giá người thân, bảo đảm tính khách quan và thận trọng của công việc.
e) Sử dụng tài sản của PCBRVT:
- Mỗi CBCNV của PCBRVT được giao sử dụng quản lý một lượng tài sản nhất định, có trách nhiệm bảo quản, quản lý sử dụng hợp lý, hiệu quả đúng mục đích;
- Tự ý chiếm hữu tài sản của PCBRVT sử dụng không đúng mục đích, lãng phí có tác động trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của PCBRVT. Tài sản của PCBRVT chỉ đuợc sử dụng phục vụ cho công việc của Công ty;
- Hệ thống điện tử và internet là công cụ hỗ trợ nhân viên làm việc. Không tiếp cận những thông tin không phù hợp cho vệc phục vụ công việc như ( game, tránh có nội dung xấu, nghe nhạc, xem phim …vv ). Thư điện tử của nhân viên và thông tin, dữ liệu của máy tính là tài sản của Công ty và PCBRVT có quyền kiểm soát các thông tin, dữ liệu này. Trừ khi pháp luật có quy định khác, PCBRVT có quyền và công bố thông tin này nếu thấy cần thiết cho công việc. Vi phạm các chính sách này có thể bị kỷ luật kể cả buộc thôi việc. 
14. Văn hoá quan hệ bên ngoài
a) Quà biếu :
- Có nhiều cách hiểu khác nhau liên quan đến vấn đề đưa và nhận quà biếu. Tuy nhiên, việc đưa hoặc nhận quà biếu có thể làm xuất hiện và tạo ra một nghĩa vụ;
- Những loại quà biếu thân thiện theo nguyên tắc truyền thống của xã hội có thể được chấp nhận, tuy nhiên không được nhận quà tặng vuợt quá những ước lệ xã hội được định trước;
- Những câu hỏi liên quan đến thông lệ tặng quà, cần phải được hỏi và tham khảo cán bộ quản lý.
b) Những hoạt động bên ngoài và phát triển kỹ năng :
- Môi trường PCBRVT những cán bộ quản lý và nhân viên cùng chia sẻ trách nhiệm giữ cho tổ chức tránh khỏi những rắc rối nảy sinh hay mâu thuẫn về lợi ích do các hoạt động bên ngoài của PCBBRVT mang đến. Cụ thể khi nhân viên khi tham gia các hoạt động xã hội, văn hoá, thể thao, nhất định phải tuân thủ nghĩa vụ rõ ràng và thực hiện một sự thận trọng cần thiết, với việc phân bổ thời gian hợp lý để tránh dẫn đến những rắc rối, ảnh hưởng cho PCBRVT;
- PCBRVT khuyến khích CBCNV học tập, trau dồi kiến thức nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn và trình độ nghiệp vụ, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật và quyđịnh của EVN, EVNSPC và PCBRVT. Bên cạnh đó khuyến khích CBCNV tham gia những hoạt động bên ngoài mang lại lợi ích cho PCBRVT hoặc làm phát triển thêm những kinh nghiệm chuyên nghiệp và kỹ năng của nhân viên, xây dựng hình ảnh xã hội của PCBRVT.
Điều 17: Ứng xử với khách hàng “Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi”
1. Trong giao tiếp với khách hàng phải chào hỏi trước, cử chỉ, nụ cười, ánh mắt gần gũi thân thiện và chủ động giúp đỡ nếu thấy khách có biểu hiện cần giúp đỡ (kể cả khách đến không phải để gặp mình).
2. Tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ, giao tiếp với thái độ ân cần, gần gũi, biểu hiện sự thân thiện, tôn trọng, lịch sự, bình đẳng. Khi thực hiện nhiệm vụ: cấm mọi cử chỉ, lời nói cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn phiền hà với khách, hoặc có mùi rượu bia.
3. Giao lưu cởi mở với khách hàng trong quyền hạn cho phép, sẵn sàng lắng nghe các đề nghị và những ý tưởng cải tiến hợp lý của khách hàng. Biết lắng nghe, cố gắng hiểu được khách hàng để có thể đưa ra những cách diễn đạt phù hợp với khả năng hiểu biết và khả năng chú ý của họ.
4. Trong giao tiếp với khách đảm bảo thái độ tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp, không phát ngôn tùy tiện làm phương hại đến tổ chức, cấp trên và đồng nghiệp, không nói xấu tổ chức, cấp trên và đồng nghiệp.
5. Giải quyết nhanh, đúng hạn, đúng nội dung, đầy đủ, rõ ràng những vấn đề mà khách hàng  yêu cầu trên cơ sở qui định của Nhà nước, của Tập đoàn và Công ty.
6. Cấm tự đặt ra những điều kiện không có trong qui định của Công ty. Nhanh chóng giải quyết thắc mắc của khách hàng, tuyệt đối tránh những hành vi, cử chỉ, lời nói thiếu văn minh, đe dọa, cử quyền, gây phiền hà cho khách hàng.
7. Các qui định có liên quan đến việc giải quyết mối quan hệ với khách như: thủ tục tiếp nhận và trả lời các yêu cầu của khách, thủ tục mua, bán điện, lắp đặt công tơ, lắp đặt các loại điện thoại, lắp đặt các trạm biến áp và đường dây, giá bán điện .v.v... phải được công khai, niêm yết tại cơ quan và nơi tiếp khách.
8. Việc tiếp khách phải chu đáo, đúng nơi qui định, đảm bảo an toàn. phương tiện của khách khi đến cơ quan làm việc. Nếu vì lý do nào đó chưa giải quyết được ngay phải có phiếu hẹn, không để khách đi lại quá hai lần vì lý do chủ quan của đơn vị phải giải quyết.
9. Mỗi CBCNV của PCBRVT phải có ý thức giữ bảo mật thông tin của Công ty, khách hàng và chỉ được cung cấp những thông tin hợp lệ.
10. Khi giao dịch với khách hàng sử dụng trang phục và thẻ nghiêp vụ theo quy định, thái độ lịch thiệp, thân thiện tôn trọng khách hàng mỗi CBCNV Công ty  sẽ là đại diện và những giá trị văn hóa của PCBRVT. Công ty giao trách nhiệm này cho CBCNV và tin tưởng họ sẽ đem  tới  khách hàng những hình ảnh đẹp về ngành điện và Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu.
11. Thái độ, văn hóa giao tiếp với khách hàng mang ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động và quan hệ của Công ty với khách hàng, doanh nghiêp, nhà cung cấp, đối tác và những tổ chức, cá nhân khác. Thái đô chuẩn mực có văn hóa của CBCNV đối với khách hàng có thể mang lại lợi ích rất lớn cho Công ty và ngược lại là sư bất lợi cho Công ty nếu CBCNV có thái độ phục vụ không tốt. Mọi CBCNV phải tuân thủ các quy định giao tiếp với khách hàng do EVN, EVNSPC ban hành.
Điều 18. Quan hệ với đối tác “Hợp tác cùng phát triển”
          1. Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu coi đối tác trong và ngoài ngành, trong và ngoài nước như những người bạn có cùng mục đích, luôn mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác, thân thiện, bền vững trên cơ sở hiểu biết, thông cảm và bình đẳng, các bên cùng có lợi và tin tưởng lâu dài. Mở rộng quan hệ với đối tác trong và ngoài nước sẽ có nhiều thuận lợi trong kêu gọi đầu tư, hợp tác liên danh các hoạt động dịch vụ, kỹ thuật, tài chính, thương mại, bảo hiểm, nghiên cứu khoa học, đào tạo.
2. Khi tiếp xúc với đối tác, CBCNV Công ty khẳng định vai trò, vị trí của mình thông qua cách giới thiêu, thái độ cư xử lịch thiệp, nghi thức và hình thức phù hợp làm hài lòng đối tác, tránh phô trương quảng bá không đúng thực chất tiềm năng và lợi thế của mình.
          3. Thực hiện quan hệ với đối tác trên cơ sở tuân thủ pháp luật, cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của cả hai bên. Khi làm việc với đối tác nước ngoài hay đi công tác nước ngoài, CBCNV Công ty tuân thủ và tôn trọng pháp luật, văn hóa của nước bạn, tôn trọng các hiệp định, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ.. mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
4. Với cổ đông và đối tác : Là công ty kinh doanh có lãi luôn coi trọng mối quan hệ với các thành viên, cổ đông và đối tác, tôn trọng quyền lợi, luôn minh bạch  hoạt động sản xuất kinh doanh và tuân thủ các quy định của pháp luật.
5. PCBRVT luôn bảo đảm rằng những phương thức về hoạt động đầu tư, mua sắm được áp dụng đối với những đối tác thuộc những dự án của PCBRVT là công bằng và minh bạch.
6. PCBRVT đảm bảo thi hành những thủ tục nội bộ theo đúng quy định của pháp luật mà  không thiên vị.
7. Tuyệt đối không nhận hoa hồng, quà biếu, các đặc ân hay các vận động bên ngoài khác từ phía các đối tác
Điều 19. Đảm bảo lợi ích cho cộng đồng “Vì một cộng đồng phát triển”
1. PCBRVT cam kết thực hiện một nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp công bằng, không gian lận, thiên vị đối với mọi nhân viên. Khuyến khích nhân viên mạnh dạn trong việc phát biểu ý kiến về công việc và về những vấn đề cá nhân. Mỗi cá nhân cùng cam kết cùng cam kết với sự nhiệt tình sáng tạo nhằm cống hiến cao nhất cho PCBRVT.
2. Cam kết tôn trọng sự riêng tư của nhân viên những thông tin bí mật bao gồm hồ sơ cá nhân, hồ sơ y tế, thông tin liên quan đến điều tra pháp luật.
3. Áp dụng thống nhất, nhất quán những quy định và nguyên tắc đối với mọi đối tượng khách hàng, đối tác và CBCNV của mình. Những quyết định đánh giá của cán bộ quản lý đối với nhân viên phải đảm bảo sự công bằng dựa trên kết quả công việc thực tế và quan sát thực tế ; tận tâm với tiến trình xem xét thành tích, thiết lập hệ thống xem xét thành tích từ hai phía. Thái độ đối xử với khách hàng, đối tác của PCBRVT, EVN, EVNSPC là bình đẳng như nhau, bảo đảm về chất lượng dịch vụ và cùng có lợi.
4. Khuyến khích CBCNV tự nguyện tham gia công tác xã hội như đền ơn đáp nghĩa, từ thiện và bảo vệ môi trường.
Điều 20. Về  an toàn lao động
1. Luôn tuân thủ các quy định về an toàn, coi an toàn là ưu tiên hàng đầu. 
2. Tìm mọi biện pháp cần thiết nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro thương tật, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và hư hại tài sản. 
3. Nâng cao khả năng quản lý, tăng cường hoạt động kiểm soát an toàn một cách có hệ thống. 
4. Thực hiện các chương trình đào tạo toàn diện an toàn và kiểm tra định kỳ về an toàn lao động.
Điều 21 : Bảo mật và công khai thông tin 
1. Công ty luôn có mối quan hê rông rãi với các cấp chính quyền, đối tác và khách hàng. Do đó mỗi CBCNV đều có thể nắm được những thông tin nhạy cảm về khách hàng, đối tác, hay nội bộ Công ty. Sự rò rỉ những tài liệu bí mật có thể gây nguy hại tới những quá trình và hủy hoại những mục tiêu phát triển của Công ty. Ý thức bảo mật thông tin là điều then chốt và cần luôn được tâm niệm bởi mỗi CBCNV, điều này tạo nên sự tin cậy cho khách hàng.
2. Phải bảo mật những thông tin nhạy cảm để bảo vê quyền và lợi ích của khách hàng, đối tác, Tâp Đoàn Điên lực Việt Nam, Tổng công ty, Công ty cam kết trở thành một tổ chức mở với các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Thông tin bí mật về Công ty hoặc về một số khách hàng của Công ty, cá nhân hay những đối tác khác có liên quan, mặc dù có công khai hay không công khai sẽ không được sử dụng cho mục đích cá nhân, gia đình hoặc những lợi ích khác.
Điều 22. Cam kết giữ gìn môi trường “ Bảo vệ  ngôi nhà chung’’
1. Doanh nghiêp hoạt động đặc thù luôn nhận thức được tầm quan trọng của môi trường và đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao nhận thức và tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm cải tạo, giữ gìn và bảo vệ môi trường sống tại cơ quan cũng như cộng đồng. Trong quá trình xây dựng  quản lý và vận hành hệ thống điện luôn phấn đấu sử dụng công nghệ tiên tiến, nghiên cứu và phát triển công nghệ “xanh, sạch’’ gần gũi và thân thiện với môi trường, giảm phát khí thải hiệu ứng nhà kính, với mục tiêu cố gắng đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, tiết kiệm và giảm thiểu tác động đến môi trường.
2. Luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, đồng thời cam kết đầu tư thích đáng cho hoạt động kiểm soát ô nhiễm, tăng cường chất lượng môi trường trên tất cả các công trình do PCBRVT đầu tư và sở hữu.
3. Cam kết động viên khuyến khích các đơn vi trực thuộc và toàn thể  CBCNV không ngừng học tập nâng cao nhận thức và tham gia tích cưc vào các hoạt đông cải tạo, giữ gìn và phát triển môi trường tại cơ quan cũng như cộng đồng xã hội.

In      Trở về PCBRVT
 
Các Văn hóa Doanh nghiệp đã đưa
   Chuẩn mực đạo đức trong văn hóa PCBRVT (16:02 - 24/05/2016)
   Quy tắc ứng xử trong Công ty Điện lực Bà Rịa Vũng Tàu (16:01 - 24/05/2016)
   Quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của CBCNV trong một số lĩnh vực công tác (16:01 - 24/05/2016)
   Thắp sáng niềm tin (03:46 - 16/12/2015)
   TẬP HUẤN LỚP “ KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG” (00:54 - 09/10/2015)

Đầu trang

 
Đầu trang